ปลดล็อก AI กับพิมพ์เขียวสำหรับการเติบโตขั้นต่อไปของประเทศไทย

Last updated: 7 มิ.ย. 2567  |  43 จำนวนผู้เข้าชม  | 

forward-tech-avanade-article-ai-thailand

 Avanade แชร์บทความเรื่อง "ปลดล็อก AI กับพิมพ์เขียวสำหรับการเติบโตขั้นต่อไปของประเทศไทย" โดย บาฟย่า คาปัวร์ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท อวานาด


ในภูมิทัศน์ทางเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ถือเป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างปฏิเสธไม่ได้ในประเทศไทยและทั่วทั้งภูมิภาค จากการวิจัยพบว่า AI คาดว่าจะมีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มูลค่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2030 เนื่องจากจะช่วยยกระดับประสิทธิภาพการทำงาน สร้างสรรค์โมเดลธุรกิจใหม่ และขับเคลื่อนนวัตกรรมทั่วทั้งภาคส่วน


ด้วยตระหนักถึงประโยชน์ทางเศรษฐกิจอันมหาศาลของ AI รัฐบาลไทยจึงได้ประกาศแผนการพัฒนาโครงการริเริ่มใหม่ 6 โครงการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ AI ระดับชาติในระยะที่ 2 โดยโครงการเหล่านี้มีมูลค่ารวม 42 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาบุคลากรด้าน AI และโมเดลภาษาไทยขนาดใหญ่ (LLM)


เครื่องมือ Generative AI เช่น Microsoft Copilot กำลังกำหนดนิยามใหม่ให้กับวิธีการทำงานของและบทบาทหน้าที่ของผู้คน จากการศึกษาของบริษัท อาวาเนด (Avanade) เผยว่าพนักงานในระดับต่างๆ มีทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับ AI และรู้สึกตื่นเต้นกับศักยภาพในการทำงาน


โดย 97% ใช้ AI ในบทบาทปัจจุบันอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และ 57% ใช้ AI ในบทบาทการทำงานทุกวัน นอกจากนี้ การศึกษาของยังเน้นย้ำว่า AI จะให้มากกว่าการเพิ่มประสิทธิภาพ โดยพนักงานที่ตอบแบบสอบถามคาดหวังว่า AI จะส่งผลกระทบต่องานในแต่ละวันเป็นส่วนใหญ่ภายในสิ้นปี 2024


แม้จะมีผลประโยชน์ที่ไม่อาจปฏิเสธได้ แต่อุปสรรคสำคัญยังคงมีอยู่สำหรับธุรกิจต่างๆ ในการปลดล็อกศักยภาพของ AI อย่างเต็มรูปแบบ ความท้าทายที่สำคัญที่สุดคือช่องว่างด้านความสามารถ โดยระหว่างปี 2010 ถึง 2020 ภาคบริการดิจิทัลของประเทศไทยขยายตัว 37% แต่จำนวนพนักงานดิจิทัลเพิ่มขึ้นเพียง 26% ซึ่งการขาดแคลนความเชี่ยวชาญและชุดทักษะที่เกี่ยวข้องนี้ ส่งผลต่อการก้าวหน้าของนวัตกรรม ขัดขวางการพัฒนาและการใช้งานของ AI ที่มีประสิทธิภาพ และท้ายที่สุดทำให้กระบวนการเปลี่ยนแปลงธุรกิจแบบองค์รวมช้าลง


ทั้งนี้ธุรกิจยังอาจพบกับข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การไม่มีฐานข้อมูลที่แข็งแกร่ง ซึ่งอาจขัดขวางความสามารถในการปรับขนาดและประสิทธิภาพของแอปพลิเคชัน AI ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อความสามารถของธุรกิจในการปรับใช้โซลูชัน AI ในวงกว้าง เพื่อปลดล็อกศักยภาพสูงสุดของตน


การจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ถือเป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมศักยภาพของ AI อย่างเต็มที่ ซึ่งรวมไปถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การส่งเสริมนวัตกรรม และการปลดล็อกผลประโยชน์ทางธุรกิจที่จับต้องได้


การนำแนวทาง AI มาใช้โดยคำนึงถึงมนุษย์เป็นศูนย์กลาง


สิ่งสำคัญในการสร้างกลยุทธ์ AI ที่มีประสิทธิภาพคือการตระหนักว่าประโยชน์ของกลยุทธ์นี้มีมากกว่าแค่ตัวชี้วัดที่ช่วยประหยัดเวลาเท่านั้น โดย AI ควรถูกมองว่าเป็นเครื่องมือในการเพิ่มความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่ช่วยให้มนุษย์สามารถทำงานได้อย่างดีที่สุด ซึ่งทำให้พนักงานต้องเปลี่ยนแปลงนิสัยการทำงานเก่า ๆ และเรียนรู้วิธีทำงานร่วมกับ AI ในบทบาทของตนอีกครั้ง


การลงทุนกับบุคลากรที่มีความสามารถเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จในยุค AI โดยกลยุทธ์ AI ที่ยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลางจะมุ่งเน้นความสำคัญไปที่การฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับพื้นฐานของ AI ตลอดจนการสื่อสารและการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเครื่องมือ AI ด้วยการให้การสนับสนุนและการพัฒนาทักษะ ธุรกิจต่างๆ สามารถส่งเสริมให้พนักงานใช้ AI ได้อย่างสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมสภาพแวดล้อมของการทดลองและนวัตกรรม แนวทางนี้ทำให้ผู้นำ AI ขับเคลื่อนมูลค่าทางธุรกิจจาก AI ที่สร้างได้เร็วกว่าคู่แข่ง


รากฐาน AI ที่แข็งแกร่งด้วยโครงสร้างพื้นฐานข้อมูล


นอกจากความสามารถแล้ว ข้อมูลยังเป็นเสาหลักที่สำคัญอีกประการหนึ่งสำหรับความสำเร็จของ AI การเริ่มใช้งาน การนำมาใช้ และการปรับขนาด AI อย่างมีประสิทธิผลต้องอาศัยรากฐานข้อมูลที่มั่นคง ควบคู่ไปกับการทดสอบ การเรียนรู้ และการปรับตัวอย่างต่อเนื่อง


แพลตฟอร์มข้อมูลที่แข็งแกร่งสามารถทลายไซโลข้อมูลที่แยกกัน และรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ของธุรกิจเข้าด้วยกันได้ด้วยแหล่งข้อมูลเพียงแห่งเดียว ข้อมูลเชิงลึกและผลลัพธ์จากเครื่องมือ AI จะกลายเป็นทรัพย์สินสำหรับพนักงานทุกคน ที่จะช่วยขยายมูลค่าให้กับลูกค้าและพันธมิตรในระบบนิเวศ ซึ่งสิ่งนี้เองจะช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ มีแรงผลักดันที่จำเป็นในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินงาน รวมถึงสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยปลดล็อกมูลค่าทางธุรกิจและเปิดรับนวัตกรรมต่างๆ ในอนาคต


เมื่อรวมกับความเข้าใจของพนักงานเกี่ยวกับการสร้างและปรับแต่ง prompts ที่ได้รับจากการฝึกอบรมและการใช้งานในแต่ละวัน สิ่งนี้จะเพิ่มความไว้วางใจในผลลัพธ์ของ AI และช่วยให้ธุรกิจสามารถควบคุมและตระหนักถึงคุณค่าของ AI ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น


สร้างทิศทางสำหรับการใช้งาน AI ที่ปรับขนาดได้


ด้วยคำมั่นสัญญาว่าจะได้รับประโยชน์ทางธุรกิจที่สำคัญจาก AI โดยเฉพาะอย่างยิ่ง AI เชิงสร้างสรรค์ ผู้นำธุรกิจจำนวนมากจึงเร่งดำเนินการการใช้ AI โดยไม่มีแผนระยะยาวหรือการวางรากฐานที่จำเป็น ซึ่งแนวทางที่เร่งรีบนี้ สามารถขัดขวางการใช้งาน AI อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งผลต่อความสามารถในการขยายขนาดการใช้งาน AI ในวงกว้างได้


พื่อให้แน่ใจว่ากลยุทธ์ AI ของพวกเขามีอนาคตที่ยั่งยืนและสามารถปรับตัวเข้ากับอุปสรรคที่เกิดขึ้นได้ ธุรกิจจำเป็นต้องสร้างความแข็งแกร่งเพื่อทดลองซ้ำแล้วซ้ำอีก และปรับขนาดภายในกรอบงาน AI ที่มีความรับผิดชอบ (Responsible AI) การสร้างจุดยืนที่ชัดเจนไม่เพียงแต่จำเป็นเพื่อเป็นแนวทางในการเดินทางของความพร้อมและการนำ AI มาใช้เท่านั้น แต่ยังสำคัญเพื่อปลดล็อกมูลค่าเพิ่มเติมจากการลงทุนที่มีอยู่ในระบบคลาวด์ ข้อมูล และความปลอดภัย


ธุรกิจในประเทศไทยที่เริ่มต้นการใช้ AI จะต้องพิจารณาว่าโครงสร้างองค์กรของตนได้รับการตั้งค่าอย่างไรเพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI และวิธีที่พวกเขาสามารถบูรณาการเข้ากับกระบวนการทางธุรกิจได้ดีที่สุด นี่เป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้าง AI ในวงกว้าง โดยธุรกิจสามารถเริ่มต้นจากเล็กๆ ด้วยการระบุปัญหาทางธุรกิจแบบเฉพาะเจาะจงที่ AI สามารถช่วยสร้างมูลค่าให้ได้ทันที


และปรับขนาดผ่านโปรแกรมนำร่องในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุม ก่อนที่จะดำเนินการไปสู่การใช้งานในวงกว้าง แนวทางการปฏิบัติจากล่างขึ้นบนนี้จะสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานและสร้างกระบวนการสองทางที่จัดลำดับความสำคัญของการมีส่วนร่วมและความโปร่งใสเพื่อให้บรรลุการปรับปรุงโดยรวม


ในขณะที่ธุรกิจในประเทศไทยบูรณาการ AI เข้ากับการดำเนินงานหลักของบริษัท พวกเขาปลดล็อกโอกาสมากมายสำหรับการเติบโตที่รวดเร็วและความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ กุญแจสู่ความสำเร็จอยู่ที่การสร้างสมดุลระหว่าง AI และความฉลาดของมนุษย์ โดยสร้างโมเดลการดำเนินงานที่เน้น AI เป็นหลัก ซึ่งมีความคล่องตัวและปรับขนาดได้


แนวทางเชิงกลยุทธ์นี้ช่วยให้ธุรกิจในประเทศไทยสามารถดึงมูลค่าสูงสุดจาก AI และส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่พร้อมสำหรับนวัตกรรมและความก้าวหน้าที่ต่อเนื่อง โดยตอนนี้เมื่อเราได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่จึงเป็นที่ชัดเจนว่า AI ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือในคลังของธุรกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นพิมพ์เขียวสำหรับการเติบโตและนวัตกรรมในอนาคตของประเทศไทยอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้