"บราเดอร์" ขยายฐานลูกค้า สู่โมเดลธุรกิจ B2B

Last updated: 10 เม.ย 2567  |  180 จำนวนผู้เข้าชม  | 

playing-trend-brother-thailand-growth-2023

 “Brother” ตอกย้ำเบอร์ 1 เครื่องพิมพ์เลเซอร์ ขยายฐานลูกค้ากลุ่ม B2B พร้อมรักษาลูกค้ากลุ่ม New Gen และเดินหน้า Sustainable Development Goals


ขยายฐานลูกค้าสู่ 'Business to Business'


ธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด เล่าว่า ในปี 2023 ที่ผ่านมา จากข้อมูล GFK เรามีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นในปี 2022 จากหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยเครื่องพิมพ์เลเซอร์มัลติฟังชั่นขาวดำเพิ่มจาก 47.8% เป็น 57.1% ส่วนเครื่องพิมพ์เลเซอร์มัลติฟังชั่นสี 51.5% เป็น 50.1% ขณะที่เครื่องพิมพ์เลเซอร์ขาวดำเพิ่มจาก 27.7% เป็น 32.6% และเครื่องพิมพ์เลเซอร์สีเพิ่มจาก 37.3% เป็น 46.4%


สำหรับในปี 2024 บราเดอร์จะมุ่งเน้นกิจกรรมทางการตลาดเพิ่มขึ้นเพื่อต่อยอดความสำเร็จจากการสร้างการรับรู้แบรนด์ ซึ่งจากผลวิจัยทางการตลาดของ GfK พบว่า ในปีที่ผ่านมาบราเดอร์สามารถเข้าถึง New Generation มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มอายุระหว่าง 25 – 35 ปี ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อ ทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นรากฐานในการขยายตลาดต่อไปในอนาคต


อีกทั้งเราจะมุ่งเน้นกิจกรรมทางการตลาดในเชิงรุก โดยจะโฟกัสไปที่ตลาด B2B (Business to Business) เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าองค์กรและราชการที่ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก รวมถึงมุ่งเน้นการให้บริการด้านการขายแบบครบวงจร (Total Solution) และการดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืน (Sustainability) ในการกำจัดวัสดุการพิมพ์ที่ใช้แล้วแบบรักษ์โลกต่อเนื่อง


'บริการหลังการขาย' คือ Key success


รัสสิญากร ตัณฑวณิชย์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริการลูกค้า บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด เล่าว่า จากการที่เราได้นำความคาดหวังของลูกค้ามาเป็นหัวใจของการให้บริการและเชื่อมโยงการให้บริการอย่างครบวงจร ตั้งแต่การขายไปจนถึงการดูแลหลังการขาย ซึ่งมีระบบการจัดเก็บข้อมูลการเข้ารับบริการ ทำให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาที่ทำให้เครื่องไม่สามารถใช้งานได้อย่างตรงจุด


รวมถึงการมีช่องทางการให้บริการ Pre Sales และ Post Sales ที่ครบทั้งทุกด้าน การให้ข้อมูลผ่าน Call center, E-mail, Facebook, Live Chat และChatbot ผ่านทาง Web Site หรือ Line OA Brother Thailand การให้บริการผ่านศูนย์บริการของบราเดอร์ ทั้ง 4 แห่ง และ Authorized Service Center ทั่วประเทศทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งบราเดอร์ได้พัฒนาช่องทางเหล่านี้ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด


การให้คำปรึกษาเพื่อให้ลูกค้าใช้สินค้าของบราเดอร์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและจะมีการประเมินความพึงพอใจ ( NPS ) ทุกครั้งหลังจากให้บริการเพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาปรับปรุงการบริการต่อไป


ที่ผ่านมาบราเดอร์เป็นผู้นำในด้าน Chatbot โดยเรามีการใช้งานอยู่ 2 ส่วน คือ น้องแคร์ (N’Care) ที่ให้บริการตอบคำถามทั้งก่อนและหลังการขาย ซึ่งสามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และยังมีมิสเตอร์แคร์เออร์ (Mr. Carer) สำหรับศูนย์บริการแต่งตั้ง (ASC) ในการตอบปัญหาด้านเทคนิค การซ่อมบำรุงและการแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมทั้งยังสามารถประเมินการค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการซ่อมและอะไหล่ต่างๆ ได้ทันที เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจของลูกค้าในการซ่อม


Chatbot ทำงานให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งบริการเสริม บราเดอร์แคร์แพค (Brother Care Pack) ที่ลูกค้าสามารถซื้อบริการเสริมต่างๆ เพิ่มเติมได้ นับตั้งแต่วันที่ซื้อเครื่องวันแรกจนถึงวันสุดท้ายที่อยู่ในระยะเวลารับประกัน เช่น การขยายการระยะเวลารับประกัน การตรวจเช็กเครื่องและทำความสะอาดเพื่อให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน การซ่อมนอกสถานที่ การติดตั้งเครื่อง การให้บริการในรูปแบบต่างๆ เป็นต้น


โดยเรายินดี Customize ตามความต้องการของลูกค้าเพิ่มความคุ้มค่า ป้องกันการเกิดปัญหา ทำให้ลูกค้าทำงานอย่างต่อเนื่องไม่สะดุดและการใช้เครื่องได้อย่างยาวนานจะช่วยลดของเสียจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นพิษกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย


เดินหน้าต่อเนื่อง 'Sustainable Development Goals'


พรภัค อุไพศิลป์สถาพร ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด เล่าว่า เราให้ความสำคัญในเรื่องของสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด ปีนี้บราเดอร์ยังคงมุ่งหน้าที่จะยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ การให้บริการ การตอบแทนสู่สังคม โดยบราเดอร์ได้ปรับปรุงการทำงานตามมาตรฐาน ISO 14001 หรือระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่จะต้องมีมาตรฐานระดับสากล ซึ่งได้ทำต่อเนื่องมา 6 ปีแล้ว


อีกทั้งทำการยกระดับสำนักงานโดยผ่านการทำมาตรฐาน Green Office จากความมุ่งมั่นในการดำเนินงานภายใต้กลยุทธ์ Sustainable Development Goals ตั้งแต่ปี 2020-2050 โดยมุ่งเน้นใน 3 ส่วนหลัก คือ เพิ่มการหมุนเวียนทรัพยากรสูงสุด

การส่งเสริมสังคมที่ไร้คาร์บอนไดอ๊อกไซด์และผลลัพธ์สุทธิที่เป็นบวกในระบบนิเวศน์ผ่านนโยบาย Environmental Vision 2050 ทำให้บราเดอร์ได้รับเหรียญทองจากการประเมินของสำนักงานสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office) ระดับดีเยี่ยมตั้งแต่ปี 2021


และสิ่งที่บราเดอร์ยึดถือมาโดยตลอดคือความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนท้องถิ่นที่บราเดอร์ได้เข้าไปมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง และแนวทาง Green ได้ฝังลึกในหัวใจของพนักงานทุกคนจนสะท้อนออกมาในการทำงาน รวมถึงกิจกรรมพิเศษเพื่อชุมชนท้องถิ่นและสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ที่บริษัทจัดให้มีขึ้นทุกปี โดยคำนึงถึงความต่อเนื่องสอดคล้องกับแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่บริษัทบราเดอร์ทั่วโลกยึดถือร่วมกัน




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้