“Blind Boxes” ลุ้นสนุก สะสมจนแทบล้มละลาย แต่สุขใจจ้า

Last updated: 28 ก.ย. 2566  |  845 จำนวนผู้เข้าชม  | 

POP MART idiarelax

 Blind Boxes หรือ กล่องสุ่ม เป็นกิจกรรมแสนสนุกของคนชอบลุ้นที่มีกระแสแรงมาอย่างต่อเนื่องหลายปีตั้งแต่ก่อนช่วงโควิด-19 ระบาด ไม่ว่าจะเป็นกล่องสุ่มอาหารทะเล กล่องสุ่มขนม กล่องสุ่มเครื่องสำอาง กล่องสุ่มสกินแคร์ แม้ส่วนใหญ่จะเป็นของใช้ของกิน ก็ไม่น่าลุ้นเท่ากล่องสุ่มของเล่น แล้วยิ่งท้าทายถ้าของเล่นกล่องนั้นเป็นกลุ่มอาร์ตทอยส์ (Art Toys)

Art Toys คือของเล่นที่ถูกออกแบบโดยเหล่าศิลปิน สินค้ากลุ่มนี้มีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างจากของเล่นทั่วไป เนื่องจากจัดอยู่ในกลุ่มที่ผลิตออกมาเพื่อตอบโจทย์นักสะสม ศิลปะที่เกิดขึ้นจากจินตนาการของศิลปินอาร์ตทอยส์ผ่านคาแรกเตอร์จึงยั่วยวนใจทั้งเหล่านักสะสมและนักลงทุน


สำหรับ Art Toys ที่มาแรงตอนนี้คงหนีไม่พ้นสินค้าจากแบรนด์ป๊อบมาร์ท (POP MART) ที่ก่อตั้งโดย PDC (POP Design Center) ในปี 2560 ที่มีเจตนาชัดเจนในการพัฒนาศิลปิน โดยสินค้าของแบรนด์มีการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ต้นฉบับ ทำให้ศิลปินสนใจเข้าร่วมงานกับ POP MART โดย PDC มีทีมงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ศิลปินหน้าใหม่ได้สร้างทรัพย์สินทางปัญญาของตนเอง และมีจุดขายของคาแรกเตอร์อาร์ตทอยส์ที่มีลักษณะเฉพาะตัวครองใจเหล่านักสะสมทั่วโลก

นอกจาก POP MART จะผลิตอาร์ตทอยส์จากศิลปินในค่ายตัวเองแล้ว ยังได้ร่วมกับแบรนด์ระดับโลก เช่น ดิสนีย์, ซานริโอ, วอร์เนอร์ และร่วมงานกับศิลปินที่มีชื่อเสียงหลายคนเพื่อออกแบบคอลแลคชันพิเศษอย่าง Kenny, Pucky และ Kasing Lung จนปัจจุบันธุรกิจอาร์ตทอยส์ของแบรนด์ป๊อปมาร์ทมีมูลค่าสูงถึง 20,000 ล้านบาท

ทั้งนี้จากข้อมูลธุรกิจของวันที่ 30 มิถุนายนปีนี้ POP MART มีจำนวนร้านค้ารวมทั้งสิ้น 432 ร้านทั่วโลก อีกทั้งมีการขยายตู้ขายอัตโนมัติเพิ่มสูงถึง 2,328 ตู้ ส่งผลให้ฐานลูกค้าขยายตัวอย่างรวดเร็วไปพร้อมกัน

และในที่สุด POP MART ก็ตัดสินใจเปิดร้านแฟลกชิพสโตร์ในไทย โดยร่วมทุนกับ ไมเนอร์ ไลฟ์สไตล์ (Minor Lifestyle) เพื่อขยายธุรกิจ ซึ่งเปิดสาขาแรกที่ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซนทรัลเวิลด์ และเตรียมเปิดสาขาที่ 2 เร็วๆ นี้ และจะเปิดร้านค้าปลีกและร้านป๊อปอัพถึง 20 แห่ง พร้อมด้วยตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ (POP MART ROBOSHOP) ประมาณ 50 ตู้ทั่วประเทศไทย หลังจากที่เปิดขายออนไลน์ผ่านแฟลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซมาระยะหนึ่งแล้ว


จัสติน มูน
ประธาน ป๊อบมาร์ท อินเตอร์เนชันแนล เล่าว่า คนไทยมีความเป็นนักสะสมตัวยงและสนุกกับการเปิดกล่องสุ่มที่ต้องการเปิดจนหาครบทุกชิ้นในคอลแลคชันนั้นๆ กระแสของอาร์ตทอยส์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ค่อยข้างเป็นกระแสนิยมอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยผู้บริโภคมีอำนาจซื้อสูงและเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ ขณะเดียวกันมีความหลากหลายในการเปิดรับวัฒนธรรมและสินค้าจากต่างประเทศ  ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เริ่มต้นในสิงคโปร์ มาเลเซีย ซึ่งหวังว่าจะมีการขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ป๊อปมาร์ทให้ความสำคัญในการเฟ้นหาศิลปินและนักออกแบบผ่านเวที Largest Art Toys Show in ASIA ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเซี่ยงไฮ้ กรุงปักกิ่ง และล่าสุดที่สิงคโปร์ โดยร่วมกับวิทยากรรับเชิญจากมหาวิทยาลัยในการสร้างแพลตฟอร์มเพื่อการแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการสร้างสรรค์อาร์ตทอยส์ในมหาวิทยาลัยชั้นนำ เพื่อเปิดโลกทัศน์และมอบโอกาสให้แก่กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มีเวทีในการแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์

อีกทั้งยังเป็นกลยุทธ์เชิงรุกในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับชุมชนศิลปินของป๊อปมาร์ท ไม่ว่าจะเป็น เคนนี หว่อง ผู้สร้างสรรค์ Molly, มอลลี นิสา ศรีคำดี ผู้สร้างสรรค์ CryBaby และ SKULLPANDA ผู้สร้างสรรค์ SKULLPANDA เป็นต้น


จัสติน มูน เล่าต่อว่า POP MART มีอาร์ตทอยส์ 3 ขนาด ได้แก่ ขนาดปกติ (Regular), ขนาดใหญ่ (Big) และขนาดใหญ่พิเศษ (MEGA) ซึ่งเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวที่ช่วยเพิ่มความสุขและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และสำหรับผู้บริโภคชาวไทย ขนาด MEGA ได้รับความนิยมสูงสุดแม้จะมีราคาสูงที่สุดก็ตาม

เนื่องจากมีกลุ่มลูกค้าแฟนพันธุ์แท้ที่ชอบสะสม โดยเฉพาะรุ่น MEGA SPACE MOLLY ที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่และมีส่วนช่วยขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มผู้มีความมั่งคั่งได้มากขึ้น มองว่าในอนาคต ป๊อปมาร์ทอาจเป็นมากกว่าอาร์ตทอยส์ โดยบริษัทจะนำพื้นฐานความสำเร็จที่เริ่มต้นจากความสนุก ตื่นเต้นและความประหลาดใจมาเป็นตัวเชื่อมสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่เน้นสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้บริโภค เช่น สวนสนุก เกม หรือแม้แต่แอนิเมชัน เป็นต้น

ป๊อปมาร์ท แฟลกชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 เซ็นทรัลเวิลด์ มีพื้นที่ 169 ตารางเมตร โดยออกแบบให้เดินเลือกชมคอลเลคชันได้อย่างหลากหลาย เช่น


  • คอลเลคชันกล่องสุ่ม (Blind Box Collections) คอลเลกชันที่หายากที่สุด ซึ่งเป็นที่ต้องการของทุกคo
  • คอลเลคชันสุดพิเศษ SKULLPANDA Hoar Frost Thailand Limited Edition มีเพียง 140 ชิ้นเท่านั้น เฉพาะที่แฟลกชิปสโตร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ประเทศไทย
  • คอลเลคชันเฉพาะช่วงเปิดร้าน ได้แก่ SKULLPANDA Dark Maid Figurine, Labubu Diver’s Manual, Labubu Shepherd Figurine, Hirono Unknown journey และอื่นๆ อีกมากมาย 
  • คอลเลคชัน MEGA ได้แก่ MEGA SPACE MOLLY 400% & 1000%
  • คอลเลคชันอื่นๆ เช่น POP BEAN, Big Figure และ Inner Flow Collection



 สามารถชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับป๊อปมาร์ทประเทศไทยได้ที่ Facebook Instagram Twitter Tiktok 

 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้