หมดปัญหาลืมเด็กในรถ เด็กกลับบ้านไม่ได้ ด้วยเทคโนโลยี

Last updated: 7 ก.ย. 2566  |  1607 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หมดปัญหาลืมเด็กในรถ เด็กกลับบ้านไม่ได้ ด้วยเทคโนโลยี

ปัญหาลืมเด็กในรถ เด็กหาย ส่วนใหญ่เกิดจากความประมาทของคนใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นครู คนขับรถ ญาติ หรือแม้แต่พ่อแม่ของเด็กเอง ก็มีข่าวออกมาให้ได้สลดใจหลายครั้ง แต่ในยุคที่เราใช้เทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกและสรรหานวัตกรรมใหม่เพื่อใช้แก้ปัญหา

Save the Kids

เป็นแพลตฟอร์มที่เข้ามาช่วยป้องกันปัญหาการลืมเด็กไว้ในรถ โดยในรถจะมีการติดตั้ง BioCensor ตรวจจับสิ่งมีชีวิตจากอัตราคาร์บอนไดออกไซด์ และความชื้นที่เกิดขึ้นจากการหายใจ หากร่างกายคนเราเริ่มร้อนความชื้นในร่างกายจะต่ำลง และจะมีการคายคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา



ดังนั้นเมื่อมีการดับเครื่องยนต์ระบบจะเริ่มตรวจจับใน 15 นาทีแรก วัดระบบคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีอยู่ภายในรถ และหากระดับคาร์บอนไดออกไซด์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระบบจะส่งสัญญาณเตือนไปยังผู้ดูแลรถ หรือครู ผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์แจ้งเตือนว่ามีคนติดอยู่ในรถ

ซึ่งการแจ้งเตือนนี้จะทำให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือเด็กได้ทันเวลา โดยการทำงานของ Bio Censor มีความแม่นยำ และช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของเด็กที่ติดอยู่ในรถได้มากถึง 95%



นอกจากนี้ ยังมี GPS Censor ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่จะเช้ามาช่วยเพิ่มความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับรถรับ-ส่งนักเรียน โดยหากคนขับรถมีพฤติกรรมการขับขี่ที่ประมาท หวาดเสียว ระบบจะแจ้งเตือนไปยังแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือของผู้ปกครองทันที พร้อมแจ้งเตือนเมื่อรถรับ-ส่งเดินทางมาถึง

โดยระบบ save the kids ได้ทดสอบกับโรงเรียนและผู้ปกครองในกลุ่มตัวอย่าง ส่วนมากผลตอบรับค่อนข้างพอใจ เพราะนวัตกรรมช่วยให้มั่นใจว่าการเดินทางไปโรงเรียนของเด็กจะมีความปลอดภัยมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา

GPS Watch POMO

นาฬิกาติดตามตัวเด็ก ป้องกันเด็กหาย “โพโมะ” ใช้คู่กับแอบพลิเคชั่น POMOConnect ซึ่งผู้ปกครองจะต้องดาวน์โหลดเพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกับนาฬิกา โดยใช้ระบบการติดตามตัวผู้ส่วมใส่ด้วยกัน 3 ระบบ คือ

  • ระบบ WIFI หากเด็กอยู่ในอาคารที่มี WIFI นาฬิกาจะจับสัญญาณอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้ผู้ปกครองสามารถรู้พิกัดเด็กได้ทันที
  • ระบบ GPS จะทำหน้าที่ในการระบุตำแหน่งที่เด็กอยู่ ซึ่งระบบนี้จะใช้ในกรณีที่เด็กอยู่พื้นที่โล่งแจ้ง
  • ระบบ A GPS ซึ่งจะเป็นระบบที่เข้ามาช่วยคำนวณตำแหน่งให้มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น


นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Take me home ซึ่งเป็นระบบบอกเส้นทางให้แก่เด็ก ซึ่งจะเป็นการสอนให้เด็กอ่านแผนที่เป็น รวมถึงปุ่ม SOS ที่หากเกิดกรณีฉุกเฉินสามารถกดและส่งการแจ้งเตือนไปถึงผู้ปกครองได้ โดยจะบอกพิกัดได้อย่างแม่นยํามาก 

และในนาฬิกามีการใส่ระบบ AI เข้าไปให้เด็กสามารถพูดคุย เล่มเกมทายสัตว์ด้วยเสียง โดยในฟังก์ชันนี้จะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ มีความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งลดพฤติกรรมการติดหน้าจอได้ สามารถใช้ได้ในเด็กอนุบาลไปจนถึงเด็กประถม



 Savethe kids คิดค้นโดย บริษัท ทูแคนส์ จำกัด ส่วน GPS Watch POMO คิดค้นโดย บริษัท โพโมะ เฮาส์ จํากัด ซึ่งทั้งคู่เป็นสตาร์ทอัพไทยในโครงการของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้