สำรวจใจหยุดบูลลี่ตัวเอง เพราะทุกคนมีดีพอ แค่พอดีไม่เหมือนกัน

Last updated: 8 พ.ค. 2567  |  186 จำนวนผู้เข้าชม  | 

playing-trend-nanyang-stop-self-bully-student

 นันยาง ชวนเด็กไทยสำรวจตัวตน อัปเลเวลใจให้แข็งแรง หยุด Self-bully เติมความใจดีให้ตัวเองบนแพลตฟอร์ม “ดูใจตน วอลแลต” ปลุกพลังบวกแนวคิด “ทุกคนมีดีพอ แค่พอดีไม่เหมือนกัน


ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต พบสถานการณ์สุขภาพจิตของเยาวชนไทยในช่วงปี 2563-2567 มีความเครียดสูงถึง 24.83% มีภาวะเสี่ยงซึมเศร้า 29.51% และเสี่ยงฆ่าตัวตายสูงถึง 20.35% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าวัยอื่นๆ สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากความเครียด ความเหนื่อยล้า ซึ่งถือเป็นปัญหาที่ต้องเร่งให้ความช่วยเหลือและยังทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


กันตพร สวนศิลป์พงศ์ นักจิตวิทยาการปรึกษาผู้ร่วมก่อตั้ง MASTERPEACE และ ผศ.ดร.กันนิกา เพิ่มพูนพัฒนา กรรมการบริหารหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาการมนุษย์ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เล่าถึงผลการสำรวจข้อมูลการเกิดภาวะกดดันเหยียบย่ำตัวเอง หรือ Self-bully ในเด็กนักเรียน

 


โดยการสำรวจข้อมูลจากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศพบว่า วัยรุ่นอายุ 12-18 ปี กำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ท้าทายด้านสุขภาพจิต เพราะเป็นวัยที่กำลังค้นหาอัตลักษณ์ตัวเองส่งผลให้เกิดการกดดันตัวเอง นอกจากสังคมรอบข้างจะเรียกร้องให้ประสบความสำเร็จแล้ว โลกโซเชียลคืออีกปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปรียบเทียบตัวเองกับคนรอบข้างได้ง่ายขึ้นด้วย


ทั้งนี้พบว่าวัยรุ่นมีความรู้สึกกดดันตัวเองและรู้สึกว่าตัวเอง ‘ยังดีไม่พอ’ ซึ่งปรากฏการณ์นี้บอกว่าไม่ใช่แค่คุณครูหรือนักจิตวิทยาที่มีหน้าที่สื่อสารและแนะนำให้ฝึกหัดเป็นเพื่อนกับตัวเองได้มากขึ้น แต่ทุกคนมีส่วนในการเป็นกระบอกเสียงกับสังคมและช่วยเหลือเรื่องนี้ด้วยการเป็นสภาพแวดล้อมที่ดีให้วัยรุ่นได้ ไม่กดดัน ทำให้พวกเขาตระหนักรู้และเข้าใจ ว่าพวกเขามีจังหวะค่อยๆ ไปต่อได้ พวกเขาดีพอ ดีกว่ารอให้ปัญหาใจติดอยู่จนมันบานปลายในวัยผู้ใหญ่


Self-bully ปัญหาที่มองไม่เห็นด้วยตา


ดร.จักรพล จันทวิมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด เล่าว่า ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา นันยางได้แสดงจุดยืนยุติปัญหาการบูลลี่ในโรงเรียน ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะนักเรียนทั่วประเทศ โดยนันยางยังเดินหน้าสานต่อการรณรงค์ดังกล่าวด้วยการสร้างสรรค์แคมเปญ “พอดีไม่เหมือนกัน” เพื่อยุติการสร้างแรงกดดันและความคาดหวังกับตัวเองมากเกินไป หรือนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับเพื่อนๆ เพราะจะทำให้บั่นทอนศักยภาพการใช้ชีวิตซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเป็นที่พึ่งทางความคิดของเด็กนักเรียนได้อย่างดี


ทั้งนี้สาเหตุที่นันยางเลือกทำแคมเปญ “พอดีไม่เหมือนกัน” ให้นักเรียนเลิกกดดันตัวเอง เพราะพบว่าปัญหาดังกล่าวเกิดเพิ่มขึ้นมากและเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของเด็ก หากเด็กไม่พูดหรือไม่มีพื้นที่ที่จะรับฟังก็เท่ากับไร้ที่พึ่ง การกดดันเหยียบย่ำตัวเอง หรือ Self-bully เป็นปัญหามองไม่เห็นด้วยตาเพราะเกิดขึ้นภายในจิตใจ วัยรุ่นมักไม่รู้ตัวว่ากำลังเกิดความคิดและพฤติกรรมที่บั่นทอนศักยภาพการใช้ชีวิตของตนเอง

 

 

ส่วนหนึ่งเพราะเป็นสิ่งที่ได้ซึมซับมาจากสภาพแวดล้อม ผู้ใหญ่และคนรอบข้างมองไม่เห็น หรือมองว่าเด็กไม่มีเรื่องเครียดอะไร ทำให้ไม่ทันได้สังเกตหรือรับฟังกัน ดังนั้นจะเป็นเรื่องดีที่แคมเปญนี้เป็นกระบอกเสียงให้ทุกคนที่กำลังรู้สึกแย่จากการตัดสินและตำหนิตัวเองมากเกินไปได้มีที่ปรึกษาในการบรรเทาปัญหา


“ความคาดหวังของเราต่อแคมเปญ พอดีไม่เหมือนกัน คือเป็นส่วนหนึ่งที่ได้สร้างความตระหนักรู้ให้แก่วัยรุ่น ชวนกลับมาสำรวจตัวเองเติมความใจดีต่อตนเอง เพื่อให้รู้ตัวว่ากำลังปฏิบัติกับตัวเองแบบไหนในวันที่เจอ อุปสรรค สิ่งสำคัญคือวิธีการที่เราจะรับมือดูแลใจตัวเอง เลือกที่จะไม่เหยียบย่ำตัวเอง และที่สำคัญที่สุดคือ ความเป็นตัวเองของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน เราไม่จำเป็นต้องพยายามวิ่งให้เร็วเท่าใคร กลับมาฟังเสียงภายในตัวเองให้ดังกว่าเสียงคอมเมนต์หรือคำวิจารณ์ของคนภายนอก เพื่อสร้างเสริมใจให้แข็งแรงเพื่อใช้ชีวิตตาม เส้นทางและจังหวะก้าวของตัวเองได้อย่างเต็มที่และมีความสุขที่สุด”


#พอดีไม่เหมือนกัน


ดูใจตน วอลเล็ต” เป็นแพลตฟอร์มที่นันยางพัฒนาขึ้นเพื่อให้เด็กไทยได้เข้ามาทำแบบสำรวจใจตนเอง ผ่านแบบประเมินทางจิตวิทยาเพื่อสำรวจความใจดีกับตัวเอง แบ่งปันข้อความปลอบใจ

 

 

สำหรับนักเรียนหรือผู้ที่สนใจสามารถทำแบบประเมินใจตัวเองได้ที่ www.nanyangpordee.com เพื่อให้เข้าใจตัวตนของตัวเองมากขึ้น อีกทั้งช่วยให้ยอมรับในความต่างที่พอดีไม่เหมือนกันของเพื่อนๆ ในสังคม


 

นอกจากนี้นันยางยังได้จัดกิจกรรมในแคมเปญที่ชื่อว่า “พอดีไม่เหมือนกัน” ซึ่งได้เริ่มกิจกรรมแล้วตั้งแต่ 26 เมษายน ถึง 5 พฤษภาคม 2024 ที่ผ่านมา บริเวณลิโด้ สยามสแควร์ โดยมีตู้ถ่ายภาพอินเทรนด์ให้เด็กนักเรียนได้มาถ่ายรูปรอยเท้าตัวเอง เพื่ออวดรอยเท้าพอดีไม่เหมือนกันของทุกคน รวมถึงการสร้างสรรค์เพลง พอดีไม่เหมือนกัน ที่มีเนื้อหาให้กำลังใจและหันกลับมาดูแลใจตัวเอง







Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้