ปักหมุดป้องกันไข้เลือดออก วัคซีนจำเป็นหรือไม่?

Last updated: 16 ต.ค. 2566  |  205 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปักหมุดป้องกันไข้เลือดออก วัคซีนจำเป็นหรือไม่?

 โรคไข้เลือดออก หรือ Dengue fever เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อ Dengue Virus โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค มักพบในประเทศเขตร้อนและจะระบาดในช่วงฤดูฝนของทุกปี ไข้เลือดออกพบได้ในทุกเพศทุกวัย แต่พบมากที่สุดในกลุ่มเด็กอายุ 5-14 ปี ส่วนวัยทำงานมีอัตราการเสียชีวิตสูงสุด ซึ่งกลุ่มเด็กที่ติดเชื้อไข้เลือดออกสามารถสังเกตได้จากอาการไข้สูง มีผื่นแดงหรือจุดเลือดออกตามตัว ให้สันนิษฐานว่าอาจติดโรคไข้เลือดออก

ทั้งนี้ควรไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคโดยเร็ว เนื่องจากโรคไข้เลือดออกจะทำให้มีเกล็ดเลือดที่ต่ำและอาจนำพาไปสู่อาการหมดสติและการเสียชีวิตได้หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที 

สำหรับขั้นตอนการป้องกันเบื้องต้นในการควบคุมโรคไข้เลือดออก ได้แก่

  • ปิดภาชนะเก็บกักน้ำให้มิดชิด
  • ป้องกันการเข้าไปวางไข่ของยุงลาย
  • เปลี่ยนน้ำในภาชนะอยู่เสมอๆ เพื่อไม่ให้มีแหล่งน้ำที่ยุงสามารถไปเพาะพันธุ์ได้
  • ปล่อยปลากินลูกน้ำในภาชนะใส่น้ำ
  • ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมรอบข้างให้ปลอดโปร่ง

นอกจากนี้ไข้เลือดออกสามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นหนึ่งในทางเลือกเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค โดยสามารถปรึกษาแพทย์หรือสถานพยาบาลเพื่อขอรับคำแนะนำในการฉีดวัคซีนไข้เลือดออก

ปีเตอร์ สไตรเบิล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทาเคดา (ประเทศไทย) จำกัด เล่าว่า มีคนจำนวนกว่า 390 ล้านคนทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบจากโรคนี้ โดยจำนวนผู้ป่วยกว่า 96 ล้านคน มีอาการป่วยอย่างรุนแรง การสร้างความตระหนักรู้เรื่องไข้เลือดออกจึงสำคัญต่อชุมชน ทั้งการต่อยอดระบบการป้องกันเพื่อควบคุมการระบาด การทำงานอย่างใกล้ชิดกับชุมชน 


Dengue-zero

อีกทั้งการส่งเสริมการสร้างภูมิคุ้มกันของโรคไข้เลือดออก โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตร Dengue-zero และทุกภาคส่วนที่ร่วมกันแสดงถึงพลังแห่งความมุ่งมั่นในการต่อสู้กับโรคไข้เลือดออกและบรรลุเป้าหมายในการให้ไข้เลือดออกในไทยเป็นศูนย์ไปด้วยกัน

ทั้งนี้ ทาเคดาพัฒนานวัตกรรมการดูแลสุขภาพเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย โดยตระหนักดีว่าไข้เลือดออกเป็นหนึ่งในปัญหาด้านสาธารณสุขของประเทศไทย ซึ่งสถานการณ์ของโรคไข้เลือดออกในประเทศไทยปีนี้ จากข้อมูลล่าสุด 11 ตุลาคม 2566 พบสถิติผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสมกว่า 110,809 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 106 ราย นับเป็นอัตราการติดเชื้อสูงสุดในรอบ 5 ปี 

 ทาเคดา ฟาร์มาซูติคอลส์ บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ระดับโลกที่ขับเคลื่อนด้วยการวิจัยและพัฒนากลุ่มโรคระบบทางเดินอาหาร โรคหายาก ผลิตภัณฑ์จากพลาสม่า มะเร็งวิทยา ประสาทวิทยาและวัคซีน ซึ่งได้เข้ามาก่อตั้ง บริษัท ทาเคดา ประเทศไทย (จำกัด) ในปี 2512 โดยเป็นสาขาลำดับสองภายใต้แผนขยายของทาเคดาทั่วโลก 








Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้